Mâu thuẫn giữa những nhân viên cấp dưới là “đề tài” thường xảy ra ở không gian công sở và gây ảnh hưởng đến tư tưởng, công việc chung. Với tư cách thức là một trong quản lý, việc giải quyết kịp thời và giảng hòa ổn thỏa luôn là bài toán “khó nhằn”. Nói tới vấn đề đó http://timviec365vn.blogspot.com/ sẽ khiến cho bạn hồi đáp câu hỏi trên.



1. Xác định loại mẫu thuẫn giữa nhân viên cấp dưới

Thứ nhất, nhà vận hành cần có một cuộc gặp gỡ với từng bên nảy sinh mâu thuẫn để xác định vấn đề là gì. Một cuộc trò chuyện thẳng thắn để giải bày sẽ cần thiết vào lúc này để nhà quản lý có thể nắm bắt, đồng thời tìm kiếm được “nhân tố” chính dẫn đến việc. Hãy thực hiện vấn đề này theo một cách mau chóng để luận điểm không trầm trọng và mất kiểm soát và điều hành.

2. Đưa ra phương pháp để phía hai bên tiến tới thỏa thuận

Nếu như vụ việc chỉ là một trong những hiểu nhầm nhỏ nghiêng hẳn theo tình cảm cá nhân hơn, nhà vận hành nên đưa tất cả mọi người có liên quan vào một cuộc truyện trò thẳng thắn và mọi mâu thuẫn sẽ hóa giải khi họ được bày tỏ tâm lý và cảm giác của bản thân. Hãy biến thành người lắng nghe trong tình huống này để góp ý và đưa những lưu ý chân thành của một người lãnh đạo dành cho nhân viên cấp dưới của chính bản thân. Nhờ đó, nhà quản lý và vận hành không chỉ có xử lý được luận điểm mà còn ghi dấu ấn, làm nên mến mộ trong lòng nhân viên.

3. Đa số thắng thiểu số

Nếu là dạng 2 ý kiến trái chiều và không có ai chịu nhận chính bản thân sai, thì nhà vận hành cần áp dụng nguyên lý đa phần thắng thiểu số. Có nghĩa là chủ kiến nào được phần nhiều biểu quyết đống ý thì người còn lại buộc phải tuân hành theo sự nhất thống quan điểm đó. Dù đó là cách thức làm “người thua cuộc” cảm thấy không mấy vui miệng nhưng dẫu sao đã và đang phần nào khiến họ nhận biết chủ kiến của chính bản thân không hẳn là chính xác.

Và nếu như gặp trường hợp nhân viên phản ứng tiêu cực thái quá với kết quả này nhận được, nhà quản lý và vận hành cần link cùng bộ phận nhân sự để đề ra biện pháp hợp lý nhất. Ví dụ như đưa nhân viên cá biệt này vào diện chú ý nhiều hơn hay chuyển sang phòng ban khác.

4. Bảo đảm thực hiện các giải pháp

Rất có khả năng 2 nhân viên cấp dưới mâu thuẫn sẽ chỉ chấp nhận thỏa thuận hợp tác khi có mặt nhà quản lý và vận hành và quay ngoắt 180 độ khi cấp trên vắng mặt. Vì vậy, những nhà quản lý cần được lên kế hoạch cụ thể, phân công rõ nét, thì giờ biểu cụ thể, thống kê giám sát và đánh giá kết quả này cho việc thực hiện này. Hãy bảo vệ rằng, những bên có liên quan đều tiến hành một cách tự nguyện và cảm nhận được tôn trọng của kẻ địch dành riêng cho chính bản thân.

Để không gian của không gian thao tác làm việc luôn luôn được sung sướng, hòa đồng, nhà quản lý và vận hành thực hiện thêm các điều sau:

- Khích lệ nhân viên cùng nhau khiến cho một không gian thao tác làm việc khoan dung, lịch lãm và tôn trọng cho nhau.

- Tiếp tục tạo thành những cuộc đối thoại mở để nhân viên độc lập chia sẻ tương tự như cập nhật thông tin mới về tổ chức triển khai. Đồng thời, đó cũng là dịp để nhà vận hành dập tắt các tin đồn thổi không hay nếu như có.

- Ngoài những giờ họp thì nhà quản lý cũng nên tự do tổ chức triển khai những buổi lễ hội nhẹ để thiết kế và xây dựng sự đoàn kết và thân mật và gần gũi với nhân viên cấp dưới, theo đó thấu hiểu hơn tâm tư nguyện vọng của chính họ.

- Xem xét lại những quyết sách về sự sử dụng email hoặc là các trang social tại công ty. Một trong những nhân viên bất mãn rất có thể đề ra các bình luận xấu về doanh nghiệp ngay tại văn phòng hoặc ở ngoài, thậm chí nói với đối thủ. Hãy nắm rõ những chính sách truyền thông của doanh nghiệp và trò chuyện thẳng thắn với nhân viên của bạn.

Những mâu thuẫn xẩy ra trong môi trường thao tác làm việc thường được nhìn nhận là chỉ làm phát sinh những động thái xấu đi nhưng xét theo tâm lý học, điều này đôi lúc lại tạo nên điều thật tích cực. Chính nhờ mức cạnh tranh mà những nhân viên đều nổ lực để chứng tỏ năng lực chuyên môn của mình, cung cấp nhiều sáng tạo độc đáo và đem đến quyền lợi cho công ty.

Một không gian làm việc tốt với sự gần gũi và hiểu rõ sâu xa nhau giữa những nhân viên cấp dưới tương tự như giữa nhân viên với nhà quản lý và vận hành sẽ hỗ trợ vị trí ngày càng tiện lợi hơn.