Sở hữu trí tuệ được biết là các quyền liên quan đến các tác phẩm văn học, nghệ thuật, khoa học, buổi biểu diễn của nghệ sĩ, bản thu âm, sáng chế thuộc mọi lĩnh vực với sự sáng tạo của con người, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu hàng hóa, dịch vụ và tất cả các quyền khác liên quan đến hoạt động trí tuệ của con người trong các lĩnh vực, khoa học, văn học hoặc nghệ thuật. Thay đổi nhận thức người dân, phổ biến kiến thức về sở hữu là một trong những phương pháp được cơ quan có thẩm quyền sử dụng nhằm giảm thiểu tình trạng này. Hưởng ứng điều này, chúng tôi muốn gửi đến mọi người bài viết về chủ đề sở hữu trí tuệ - sáng chế, nhãn hiệu, bản quyền.

Bằng độc quyền sáng chế có thể coi là sự công nhận của nhà nước dành cho một nhà sáng chế. Họ là những người tạo ra một sản phẩm, cung cấp quá trình, giải pháp kỹ thuật mới nhằm phát triển khoa học, công nghệ nước nhà. Người nhận bằng sáng chế thường phải đáp ứng đầy đủ những điều kiện của pháp luật. Theo đó, luật sở hữu trí tuệ Việt Nam yêu cầu một phát minh đủ tư cách để bảo hộ dưới dạng cấp bằng sáng chế khi nó là lý thuyết, bản chất sáng tạo, cũng có thể là ứng dụng về công nghiệp, kỹ thuật. Thời gian bảo hộ cho 1 bằng độc quyền sáng chế ở Việt Nam là 20 năm tính từ ngày người phát minh nộp đơn hợp lệ.
Trong quá trình bảo hộ đối với phát minh, không có bất kỳ đối tượng nào được phép chế tạo, sử dụng hay phân phối, buôn bán mà chưa có sự đồng ý của bạn. Bạn - chủ phát minh có quyền quyết định chủ thể nào có thể sử dụng phát minh, thông qua những điều khoản thỏa thuận giữa hai bên. Điều này cũng có nghĩa là bạn hoàn toàn có thể bán lại quyền phát minh cho người khác. Giờ đây, người kia sẽ là chủ sở hữu mới của bằng sáng chế, không phải bạn. Khi sự bảo hộ kết thúc, bằng sáng chế hết thời gian hiệu lực, phát minh sẽ được công bố ra rộng rãi. Nhãn hiệu hàng hóa là cơ sở để những hàng hóa, dịch vụ cùng loại giữa các cơ sở kinh doanh khác nhau có thể phân biệt. Những nhãn hiệu này cũng giống như chiếc chìa khóa giúp cho người tiêu dùng ghi nhớ hàng hóa và tạo dựng thương hiệu doanh nghiệp bền vững. Việc tạo dựng nhãn hiệu tốt chính là cơ sở nền móng vững chắc giúp cho doanh nghiệp có được chỗ đứng trên thị trường kinh doanh vốn rất khắc nghiệt. Việc bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa sẽ giúp cho chủ sở hữu được độc quyền khai thác giá trị từ chúng. Đồng thời, nó giúp tránh khả năng gây nhầm lẫn, xâm phạm trong quá trình sử dụng, tăng giá trị kinh doanh của doanh nghiệp. Thông thường, thời gian bảo hộ một nhãn hiệu kéo dài 10 năm và không hạn định số lần gia hạn.

Bằng độc quyền sáng chế là gì, được cấp cho những đối tượng nào? Khi nào đơn vị kinh doanh được cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa ? Và bản quyền sản phẩm mang lại những lợi ích gì? Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra việc này chính là sự thiếu hiểu biết về chúng. Một chút nguyên nhân khách quan đó là do sở hữu trí tuệ hiện còn khá xa lạ ở đất nước chúng ta.

>>> Xem thêm : dịch vụ đăng ký quyền tác giả - Mách bạn định nghĩa kiến thức về công nghệ định hướng